BacsiZom

https://bacsizom.com là trang tin tức sức khỏe, cung cấp các thông tin hữu ích về các bệnh thường gặp, những phương pháp chăm sóc da đúng cách và lối sống lành mạnh.

Biến chứng bệnh lậu và cách phòng bệnh sao cho đúng cách

Bệnh lậu là gì? Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể mắc ở cả nam và nữ. Biểu hiện của bệnh thường ở cơ quan sinh dục, trực tràng và họng miệng. Đây là một bệnh nhiễm trùng rất phổ biến, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi từ 15-24 tuổi. Bệnh lậu chủ yếu lây truyền qua con đường tình dục không an toàn với người bị mắc lậu. Người mẹ bị lậu, khi đẻ thường có thể gây viêm kết mạc cho trẻ sinh ra.

 

Bệnh lậu không khó điều trị nếu được phát hiện và điều trị sớm. tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng như vô sinh. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu thêm về một số biến chứng trong bệnh lậu và các biện pháp phòng bệnh lậu

Biến chứng bệnh lậu

Biến chứng thường gặp ở phụ nữ

 + Bệnh lậu không được điều trị có thể gây viêm vùng chậu bao gồm viêm vòi trứng, viêm cổ tử cung, viêm tử cung và có thể viêm cả vùng bụng. Biến chứng này có thể làm tổn thương nghiêm trọng cơ quan sinh sản, thậm chí khiến người mắc lậu bị vô sinh.

 + Viêm vùng chậu được điều trị bằng kháng sinh. Nếu bệnh nhân ngừng điều trị, có thể dẫn đến sẹo hóa vòi trứng. Điều này làm tăng nguy cơ đau vùng chậu mãn tính và mang thai ngoài tử cung.

 + Phụ nữ mang thai bị bệnh lậu có thể gặp các biến chứng như: sảy thai tự nhiên, vỡ ối sớm, đẻ non, viêm cấp màng ối rau, viêm kết mạc mắt trẻ sơ sinh,..

Biến chứng bệnh lậu và cách phòng bệnh 1

Lậu mắt ở trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)

Biến chứng thường gặp ở nam giới

 + Biến chứng thường gặp nhất của bệnh lậu ở nam giới là viêm mào tinh hoàn. Tình trạng này gây viêm xung quanh các ống dẫn tinh trong tinh hoàn. Các triệu chứng bao gồm đau sưng ở tinh hoàn, và có thể sốt. các biến chứng hiếm gặp khác như viêm túi tinh, viêm tuyến tiền liệt.

 + Viêm mào tinh hoàn được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Các triệu chứng của người bệnh có thể biến mất trước khi kết thúc phác đồ điều trị. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần đảm bảo tuân thủ phác đồ điều trị để chắc chắn rằng bệnh đã khỏi hoàn toàn. Triệu chứng đau trong tinh hoàn có thể kéo dài. Sử dụng các túi nước đá chườm mát có thể giúp giảm bớt các triệu chứng [1].

Các biến chứng khác

Vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu của người bệnh và có thể gây viêm nhiễm đa cơ quan.

 + Hội chứng viêm da – khớp với biểu hiện tổn thương ở cả da và khớp. Thương tổn da hay gặp nhất là mụn mủ, hoại tử đau trên nền da đỏ nhưng cũng có thể là dát, sẩn, mụn mủ đơn thuần, xuất huyết, bọng nước. Đau khớp hoặc viêm gân bao hoạt dịch xảy ra ở các khớp gối, cổ tay, cổ chân và ngón tay, ngón chân.

 + Biểu hiện nhiễm trùng huyết do lậu đôi khi khó xác định về lâm sàng, xét nghiệm máu nuôi cấy tìm lậu cầu cũng khó khăn.

 + Viêm màng tim do lậu là biến chứng hiếm gặp nhưng lại là biến chứng nặng, có thể gây tổn hại van tim, thường là van động mạch chủ đe dọa tính mạng người bệnh. Viêm màng não hiếm gặp, biểu hiện lâm sàng cũng thường không điển hình.

 + Nếu phụ nữ mang thai bị lậu, thì nguy có trẻ sinh ra cũng có nguy cơ biến chứng, đặc biệt hay có tổn thương ở mắt. Trẻ sau khi sinh thường được tra thuốc mỡ kháng sinh để phòng ngừa bệnh lậu hoặc các nhiễm trùng khác. Ngoài ra trẻ có thể xuất hiện các vết loét trên đầu và nhiễm trùng ở các vị trí khác.

Các biện pháp phòng tránh bệnh lậu

 + Không quan hệ tình dục với người bị bệnh.

 + Thực hiện quan hệ tình dục an toàn.

 + Không sử dụng chung các dụng cụ vệ sinh như chậu tắm, khăn…

 + Trường hợp thai phụ mắc bệnh lậu và tiến hành đẻ thường, thì trẻ sinh ra cần tra mỡ kháng sinh mắt để phòng lậu mắt.

 + Phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Nguồn tài liệu tham khảo: https://www.vietskin.vn/bien-chung-benh-lau-va-cach-phong-benh/