BacsiZom

https://bacsizom.com là trang tin tức sức khỏe, cung cấp các thông tin hữu ích về các bệnh thường gặp, những phương pháp chăm sóc da đúng cách và lối sống lành mạnh.

Sự khác nhau giữa bệnh vảy nến và bệnh hồng ban nút

Bệnh vẩy nến so với bệnh hồng ban
Nếu bạn đang trải qua các mảng, vảy hoặc đỏ khó chịu trên da, bạn có thể tự hỏi liệu bạn có bị bệnh vẩy nến hoặc bệnh hồng ban . Đây là cả hai tình trạng da mãn tính nên được điều trị bởi bác sĩ.

f:id:bacsizom:20200416171634j:plain

bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến và bệnh hồng ban đều có thể được gây ra bởi các yếu tố di truyền và tuổi tác, nhưng chúng là các điều kiện khác nhau. Bệnh vẩy nến có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể của bạn và dẫn đến các mảng đỏ, có vảy trên da, trong số các triệu chứng khác. Rosacea thường được chứa trên mặt, đặc biệt là mũi hoặc má của bạn, và gây ra đỏ bừng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh hồng ban gây ra mụn trứng cá và da dày.

Cả bệnh vẩy nến và bệnh hồng ban đều phổ biến. Tại Hoa Kỳ, hơn 7 triệu người mắc bệnh vẩy nến và 14 triệu người mắc bệnh hồng ban.

Nguyên nhân
Bệnh vẩy nến
Bệnh vẩy nến là một tình trạng gây ra bởi một hệ thống miễn dịch bị lỗi khiến các tế bào da chuyển qua quá nhanh. Điều này dẫn đến các mảng màu đỏ, có vảy và vảy bạc trên da.

Các tế bào da của những người không bị bệnh vẩy nến thay đổi hàng tháng. Ngược lại, các tế bào da của những người bị bệnh vẩy nến lật lại trong vài ngày và chồng chất lên bề mặt da.

Cả nam và nữ đều có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến. Nó xảy ra phổ biến nhất ở người lớn.

Bệnh vẩy nến có yếu tố di truyền, nhưng không phải tất cả những người có tiền sử gia đình mắc bệnh vẩy nến sẽ phát triển nó. Bệnh vẩy nến có thể được gây ra bởi những điều sau đây:

nhiễm trùng
nhấn mạnh
thời tiết lạnh
rượu
một số loại thuốc theo toa
Bệnh vẩy nến không phải là bệnh truyền nhiễm.

Đến đây để có cái nhìn nhẹ nhàng về 29 điều chỉ những người bị bệnh vẩy nến mới hiểu.

Hoa hồng
Rosacea là một tình trạng da mãn tính làm cho da trên mặt bị đỏ và bị kích thích. Có nhiều giai đoạn khác nhau của bệnh hồng ban. Giai đoạn đầu chủ yếu là da trên mặt bạn bị đỏ và viêm. Các giai đoạn sau của bệnh hồng ban bao gồm mụn trứng cá và da dày.

Rosacea có thể được di truyền, nhưng nó cũng có thể được gây ra bởi các yếu tố khác. Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ , có một số nguyên nhân gây ra bệnh hồng ban. Chúng bao gồm một phản ứng miễn dịch đối với:

một loại vi khuẩn cụ thể
một lỗi trong ruột
một con ve sống trên da
một loại protein thường bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng

Các yếu tố khác có thể kích hoạt bệnh hồng ban bao gồm:

bài tập kĩ năng
ánh sáng mặt trời
thức ăn cay
quế và thực phẩm có chứa hợp chất cinnamaldehyd (như sô cô la và cà chua)
gió
nhiệt độ lạnh
đồ uống nóng
tiêu thụ rượu nặng
nhấn mạnh
Phụ nữ dễ mắc bệnh hồng ban hơn nam giới, đặc biệt là phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Theo Viện viêm khớp và các bệnh về cơ xương và da , bệnh hồng ban phổ biến hơn ở những người có làn da sáng hơn và những người ở độ tuổi 30 đến 60.

Triệu chứng của bệnh vẩy nến
Bệnh vẩy nến có thể xảy ra trên bất kỳ phần nào của cơ thể. Theo Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ , có một số khu vực thường được tìm thấy hơn. Chúng bao gồm:

da đầu
Thân cây
khuỷu tay
đầu gối
bộ phận sinh dục
Có nhiều loại bệnh vẩy nến khác nhau dẫn đến các triệu chứng khác nhau. Một số triệu chứng của bệnh vẩy nến bao gồm:

nổi lên, các mảng đỏ trên da gọi là mảng bám có thể được phủ một lớp phủ màu trắng bạc ( bệnh vẩy nến mảng bám )
các vấn đề về móng như lỗ trên móng tay, da bị vỡ vụn và móng bị rụng (bệnh vẩy nến mảng bám)
đốm đỏ nhỏ trên cơ thể ( bệnh vẩy nến guttate )
Da đỏ và sưng với những vết sưng đầy mủ, thường ở lòng bàn tay và lòng bàn chân, có thể gây đau ( bệnh vẩy nến mủ )
tổn thương sáng bóng rất đỏ ở nếp gấp cơ thể ( bệnh vẩy nến nghịch đảo )
Một số người bị bệnh vẩy nến phát triển viêm khớp vẩy nến . Điều này gây ra đau khớp từ nhẹ đến nặng, cứng và sưng. Những tập phim khớp này có thể đến và đi.

Triệu chứng của bệnh hồng ban
Rosacea chủ yếu được chứa trên da trên mặt, nhưng nó cũng có thể lan đến mắt. Có một số giai đoạn của bệnh hồng ban gây ra các triệu chứng khác nhau:

Trong giai đoạn sớm nhất của bệnh hồng ban, đỏ bừng mặt xảy ra có hoặc không có cảm giác nóng rát.
Trong bệnh hồng ban mạch máu, đỏ bừng và đỏ trên mặt xảy ra.
Trong bệnh viêm hồng cầu, đỏ trên mặt xảy ra cùng với các vết sưng hồng (được gọi là sẩn), mụn bọc có mủ (gọi là mụn mủ) và có thể gây kích ứng mắt.
Trong giai đoạn tiến triển của bệnh hồng ban, xuất hiện một màu đỏ đậm trên mặt và tình trạng viêm mắt trở nên tồi tệ hơn.
Trong một tình trạng gọi là rhophyma , mũi có thể trở nên to ra, củ và đỏ. Triệu chứng này xảy ra thường xuyên nhất ở nam giới.