BacsiZom

https://bacsizom.com là trang tin tức sức khỏe, cung cấp các thông tin hữu ích về các bệnh thường gặp, những phương pháp chăm sóc da đúng cách và lối sống lành mạnh.

Sẹo lồi và những lời khuyên của Bác sỹ Da liễu đầu ngành

Sẹo lồi tuy không ảnh hưưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng ảnh hưởng rất lớn đế thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống. Sẹo lồi được coi là cơn ác mộng lớn đối với bất kỳ ai không may mắc phải. Đặc biệt là đối với những người bị cơ địa sẹo lồi. Vậy cơ địa sẹo lồi là gì? Các bạn tham khảo bài viết sau của VietSkin nhé!

Cơ địa sẹo lồi là gì?

Sẹo là tổ chức xơ thay thế cho da sau một trấn thương. Sẹo là kết quả của quá trình sinh học tự nhiên  sửa chữa vết thương trên da, cũng như các cơ quan khác trong cơ thể. Hầu hết các vết thương gây tổn thương qua lớp màng đáy như vết cắt, tai nạn, phẫu thuật.. đều sẽ để lại sẹo.

Sẹo lồi và những lời khuyên của Bác sỹ Da liễu 1

Người cơ địa sẹo lồi có thể hình thành khi xuất hiện vết thương

Sẹo lồi hình thành do sự tăng sinh quá sinh quá mức collagen của cơ thể để phục hồi vết thương. Người có cơ địa sẹo lồi có thể xuất hiện sẹo sau một vết thương rất nhỏ, hay sau một số tình trạng như viêm nang lông, trứng cá, vết gãi, chà xát, coont trùng đốt… . Sẹo lồi có thể xuất hiện ngay sau khi trấn thương hay sau vài tháng. Sẹo lồi thường chắc, nhẵn, bóng, giai đoàn đầu có màu đỏ hay màu tím, sau có màu nâu hay nhạt màu. sẹo lồi không chỉ khu trú tại vết thương cũ, mà còn lan rộng ra ngoài bờ vết thương. Bệnh nhân có thể ngứa hay không ngứa.

Sẹo lồi thường xuất hiện ở các vùng: cổ, dái tai, vai, tay, chân, đặc biệt là ở ngực. Sẹo lồi không tự xẹp đi được mà bắt buộc cần phải điều trị.

Lời khuyên cho những người bị cơ địa sẹo lồi

Người bị cơ địa sẹo lồi ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ:

– Đối với những người bị cơ địa sẹo lồi hay gia đình có sẹo lồi cần hạn chế sang trấn, không nên tiến hành tất cả các phẫu thuật, kể cả phẫu thuật thẩm mỹ khi chưa cần thiết.

– Nên điều trị sớm tránh để lâu sẹo to, lan rộng gây ngứa ngáy khó chịu mất thẩm mỹ, điều trị tốn kém.

– Đối với các vết thương tránh làm cho da bị quá căng hoặc quá chùng, cần đủ độ ẩm để quá trình lành thương diễn ra tốt hơn

– Khi cần thiết thực hiện phẫu thuật thì nên rạch da theo đường nếp da (tức là theo đường hình cung ngang) để có những vết sẹo tốt nhất không bị căng da.

– Một số thực thẩm tốt cho quá trình lành vết thương và hạn chế sẹo: thực phẩm chứa sắt và giàu protein (thịt gà, thịt bò, thịt cừu, đậu), thực phẩm giàu vitamin c (rau quả, cam, khoai tây, kiwi), thực phẩm giàu kẽm (cá, thịt gà, đậu), thực phẩm giàu vitamin e (bơ, hạt hướng dương, và lòng đỏ trứng)

Nguồn tài liệu tham khảo:

https://www.vietskin.vn/seo-loi-va-nhung-loi-khuyen-cua-bac-sy-da-lieu/