BacsiZom

https://bacsizom.com là trang tin tức sức khỏe, cung cấp các thông tin hữu ích về các bệnh thường gặp, những phương pháp chăm sóc da đúng cách và lối sống lành mạnh.

Điều trị bằng laser cho bệnh hồng ban: Những điều bạn cần biết

Hồng ban là một tình trạng da phổ biến làm cho các mạch máu trên khuôn mặt của bạn trở nên rõ ràng và khuôn mặt của bạn xuất hiện màu đỏ hoặc đỏ ửng. Các bản vá của vết sưng nhỏ, có mủ là một triệu chứng phổ biến khác.

f:id:bacsizom:20200416172212j:plain

hồng ban

Ảnh hưởng đến hơn 16 triệu người Mỹ, bệnh hồng ban không gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, nhưng nó có thể khiến bạn cảm thấy tự ti khi các triệu chứng của bạn bùng phát.

Các bác sĩ da liễu đã tìm ra cách để điều trị các triệu chứng bệnh hồng ban bằng liệu pháp laser và ánh sáng. Các loại laser khác nhau nhắm vào các khía cạnh khác nhau của bệnh hồng ban. Bài viết này sẽ nói về cách các phương pháp điều trị bằng laser này hoạt động và hiệu quả của chúng trong việc điều trị các triệu chứng.

Các loại laser
Những phương pháp điều trị bằng laser này nhắm đến các triệu chứng đỏ, da dày và tái phát các mảng mạch máu có thể nhìn thấy xảy ra đối với một số người mắc bệnh hồng ban.

Các phương pháp điều trị bằng laser cho bệnh hồng ban bao gồm:

Erbium YAG laser
Điều trị này nhắm mục tiêu các mạch máu có thể nhìn thấy. Nó cũng được sử dụng để điều chỉnh các mô dư thừa có thể làm cho mũi có vẻ như củ, một triệu chứng của bệnh hồng ban (loại 3). Nó cũng có thể thêm vào hình dạng của nó.

Laser xung nhuộm
Cynenses, V Beam và V-Star là tên của loại điều trị laser này.

Với phương pháp điều trị này, ánh sáng được đập ở bước sóng tối ưu để xuyên qua các tổn thương mạch máu, hoặc các mạch máu nhìn thấy được. Thuốc nhuộm được sử dụng để làm cho chùm tia laser có màu sắc khác nhau, nhằm mục đích làm giảm vẻ đỏ và viêm.

Laser CO2
Những loại laser này được gọi là laser ablative. Chúng nhằm mục đích định hình lại mũi của bạn hoặc các bộ phận khác trên khuôn mặt của bạn nếu chúng bị sẹo hoặc mở rộng bởi mô viêm hồng cầu.

Laser CO2 thường được sử dụng để điều trị rhynophomas (da dày hoặc hình dạng sưng húp trên mũi của bạn) được gây ra bởi bệnh hồng ban.

Liệu pháp ánh sáng cực mạnh (IPL)
Liệu pháp ánh sáng xung mạnh khác với liệu pháp laser. Thay vì sử dụng một tia laser tập trung vào làn da của bạn, nó sử dụng một vài bước sóng ánh sáng cùng một lúc.

IPL nhằm mục đích loại bỏ các sắc tố không mong muốn, đỏ hoặc các vùng da không đều màu trên da của bạn. Một số người nghĩ rằng IPL có thể hiệu quả như điều trị bằng laser đối với một số tình trạng da nhất định.

Làm thế nào nó hoạt động
Tiến sĩ Debra Jaliman, một bác sĩ da liễu NYC được chứng nhận bởi hội đồng quản trị và là tác giả của cuốn sách Quy tắc da: Bí mật thương mại từ một bác sĩ da liễu hàng đầu New York, đã giải thích nguyên tắc cơ bản của phương pháp điều trị bằng laser cho bệnh hồng ban trong một cuộc phỏng vấn với Healthline.

Các tia laser sử dụng nhiệt từ các bước sóng ánh sáng để làm sập các mạch máu nhỏ, có thể nhìn thấy được, Jal Jaliman nói. Kết quả là một cách rất hiệu quả, và chủ yếu là không đau, điều trị các triệu chứng bệnh hồng ban.
Làm thế nào là hiệu quả?
Jaliman tin rằng một phương pháp điều trị bằng laser cho bệnh hồng ban là một lựa chọn tốt cho một số bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân thấy kết quả rất tốt, cô nói. Các phương pháp điều trị này giúp loại bỏ các mạch máu có thể nhìn thấy từ mặt. Nó giúp làm đỏ da, và cải thiện đáng kể kết cấu của da.

Các American Academy of Bác sĩ da liễu khẳng định rằng laser dùng để điều trị các mạch máu có thể nhìn thấy có kết quả xuất sắc. Bệnh nhân thấy giảm 50 đến 75 phần trăm các triệu chứng của họ sau một đến ba lần điều trị có thể kéo dài đến năm năm.

Trong một nghiên cứu nhỏ Nguồn đáng tin cậyđiều trị bằng laser YAG, 50 phần trăm những người tham gia đã thấy cải thiện tốt đến mức tuyệt vời trong các triệu chứng bệnh hồng ban của họ. Phương pháp điều trị này có thể có tác dụng tốt hơn đối với những người bị tổn thương mạch máu (bệnh hồng ban) so với những người bị mụn mủ từ bệnh sùi mào gà.

Một nghiên cứu từ năm 2004 Nguồn đáng tin cậykết luận rằng liệu pháp laser nhuộm xung cho bệnh hồng ban đã thành công cho tất cả 40 người tham gia nghiên cứu. Trong khi một số biến chứng hoặc triệu chứng đã phát triển trở lại, mỗi người tham gia cho biết họ cảm thấy phương pháp điều trị bệnh hồng ban này là đáng giá.

Phương pháp điều trị bằng laser Ablative (laser CO2) có thể định hình lại hoặc chỉnh sửa hình dạng mũi của bạn sau khi bệnh hồng ban đã tạo ra mô lởm chởm hoặc thô ráp trên mũi của bạn. Một đánh giá y học của các tài liệu gọi phương pháp điều trị này là tốt.

Các phương pháp điều trị IPL cũng được coi là có hiệu quả để điều trị các mạch máu có thể nhìn thấy từ bệnh hồng ban. MộtNghiên cứu năm 2005 Nguồn đáng tin cậy trong số 60 người đã sử dụng IPL để điều trị bệnh hồng ban đã tìm thấy phương pháp điều trị hiệu quả với 77,8% người tham gia.
Phản ứng phụ
Tác dụng phụ rất có thể bạn có thể có sau khi điều trị này là tăng đỏ trên mặt hoặc mũi của bạn. Đây là cách phổ biến để nhìn thấy một số vết đỏ sau tia laser, ông Jal Jaliman nói. Điều này thường sẽ mờ dần trong vòng một đến hai tuần.

Các tác dụng phụ khác từ điều trị bằng laser cho bệnh hồng ban bao gồm:

  • phát ban
  • ngứa
  • da căng hoặc căng

Những tác dụng phụ này là tạm thời và sẽ biến mất trong vòng một vài ngày. Nếu khuôn mặt của bạn dường như bị bỏng hoặc bạn gặp phải các triệu chứng bỏng rát sau khi điều trị bằng laser tại văn phòng bác sĩ da liễu, hãy nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng của bạn.